Bóng mây của niềm bâng khuâng
Lời nói đầu cho cuốn "Buổi chiều ngồi hát" - tập truyện ngắn của Nguyễn Việt Hà, Nxb Trẻ, 2016.
Truyện
ngắn liệu có thể là bài tập cho tiểu thuyết? Nhìn câu chữ bề ngoài và theo
chính tác giả nói, nhiều tứ trong các truyện ngắn trong tập này là khởi thủy
cho những trang tiểu thuyết của Nguyễn Việt Hà. Nhưng về cấu trúc nội tại, những
truyện ngắn này có đời sống độc lập. Chúng có độ gọn gàng chặt chẽ cần có, và
chúng cũng có những độ mở, những “đầu chờ” khiến người đọc có được sự bâng
khuâng. Truyện ngắn tạo được cảm giác bâng khuâng ngơ ngẩn khiến người ta nghĩ
tiếp. Dư âm của nó tựa như lúc nhân vật của Nguyễn Việt Hà bỏ đi, trời Hà Nội “lãng
đãng nhiều sương mù và sau đám dày sương sớm ưng ửng vài vệt nắng nhẹ”.
Vẫn
là lối kể ấy, không thể khác biệt hơn, truyện ngắn Nguyễn Việt Hà là sự pha trộn
những mảng miếng nhẩn nha của tạp văn và sự ăm ắp cồn cào của tiểu thuyết. Trong
hơn 20 năm, mỗi năm chỉ chừng một vài truyện, có lẽ là quá kiệm chữ so với sức
viết tạp văn (vốn đã có đến hàng trăm bài và nửa tá cuốn ăn khách), cho thấy sự
kỹ tính và còn là cầu kỳ của tác giả. Vẫn viết về Hà Nội, một Hà Nội rất đặc
trưng, rối bời lộn xộn trong cả sự bình lặng, đến nỗi bâng khuâng cũng không đủ
dài hơi, như đám mây trắng đương “kỳ vĩ hắt vài vệt hoàng hôn xuống mặt nước
xanh” đã thoắt “bớt trắng hình thù nham nhở đứng im”. Nhân vật nữ - một cô gái
Hà Nội sành sỏi và hão huyền, hệt như thành phố của cô ta - từ chối nhìn màu
mây, cũng là từ chối nhìn thấy hiện thực bẽ bàng phô bày khi cái vẻ đẹp tráng
men kia tan biến.
Chớp
bắt được những khoảnh khắc ấy, những khoảnh khắc chỉ bật lên ở thể loại truyện
ngắn, Nguyễn Việt Hà ý thức rất rõ đang bếp núc ở một lĩnh vực đòi hỏi công phu
không kém tiểu thuyết. Những khoảng bâng khuâng “lửng lơ ốm” ấy sẽ chìm nghỉm
trong dày đặc chữ lý sự của tiểu thuyết, hoặc rất bơ vơ lạc lõng trong cà kê
chua cay của tạp văn. Ở đây, truyện ngắn là cái áo vừa vặn của những nỗi bâng
khuâng. Tâm lý của con người đô thị trong các truyện ngắn đầy nỗi nhớ nhung một
kỷ niệm đã vơi cạn, thăm thẳm buồn trong sự tha hóa không cưỡng được: những gã
đàn ông vùi mình trong men cay, toan tính bỏ đi mong tìm chân lý, tìm sự thoát
ngộ, hoặc mãi không thoát khỏi bóng mối tình đầu, đều “mãi không tới núi” hoặc
cái có được “vẫn chỉ là mây trắng” như những tên truyện nhiều ám dụ.
Nói
về cách viết, trước đây đã có nhiều cuộc tranh luận về “truyện có truyện” và
“truyện không có truyện”. Đến giờ, có thể nhờ vào những phân tích của lý thuyết
văn bản học hoặc diễn ngôn, người ta đi đến một nhận thức rằng cho dù tác giả
không chủ đích kể một câu chuyện “cổ điển ba hồi” thì nó vẫn gợi ra một câu
chuyện nội tại. Ngay cả cách đọc, giờ đây cũng khác. Nếu tóm tắt hay kể lại cốt
truyện của Nguyễn Việt Hà thì chẳng thể làm được, mặc dù giọng điệu có vẻ như
đang giãi bày chuyện một anh công chức cố nhoi lên chức phó phòng tép riu hay một
cái quán karaoke đèn mờ đủ thứ vật vã. Giữ chân người đọc, hẳn là cái gì đó xa
hơn cốt truyện.
Như
tên một truyện ngắn trong tập, giữa“Trùng
trùng điệp điệp” những điều muộn phiền vây bủa quanh đời, làm thế nào để
thoát khỏi chúng, Nguyễn Việt Hà hình như vẫn không giấu một chút gì khắc khoải,
mơ mộng. Nó cũng như đời sống ở một thành phố bụi bặm đến nhem nhuốc cả tình
yêu, từ trời rơi xuống đôi mặt hồ in bóng mây của niềm bâng khuâng.
Nguyễn Trương Quý
Nhận xét