Nôn ở Malacca

Vừa mới bước ra khỏi bảo tàng, Ngọc đã không thấy Xuân đâu. Ngọc bực không thể tả được. Từ lúc sang Malacca, Xuân đã như đứa lên cơn dở hơi. Ăn gì cũng kêu buồn nôn, khi Ngọc bảo sang đây có ngần ấy thời giờ, liệu mà đi thăm thú thì kêu mệt: "Gì mà... phải vội... Không đi lần này... thì lần sau đi..." Ngọc ghét cái giọng đơn đớt rã rời ấy, dù Xuân là em họ con đằng dì.

Nhưng vì sao lại đồng ý đi với Xuân, Ngọc cũng không hiểu nổi. Lúc lên kế hoạch đi Malaysia, Ngọc đã rủ mấy người, nhưng rồi rơi rụng dần cho đến ngày mua vé máy bay. Người thì bận độn xuất, người lại bất thình lình có bồ mới. Trong một lần gặp nhau ở đám giỗ ông ngoại, Ngọc vô tình kể chuyện định đi chơi dịp lễ mà không rủ được ai. Xuân hưởng ứng liền. Ngọc cũng không lạ gì tính Xuân, nông nổi và hay bốc đồng. Nhưng lúc ấy Xuân như cái phao cứu vãn kỳ nghỉ của Ngọc, Ngọc cũng thấy Xuân dễ thương, tính bộp chộp vậy có khi đi chơi lại thú vị. Đám bạn "thú vị" cánh hẩu lâu nay đã bỏ rơi Ngọc rồi còn gì.

Bây giờ thì Ngọc lại bị bỏ rơi tiếp. Thành phố Malacca cũng bé, nhưng trời nóng như điên. Mà cái Xuân này đến là lơ đãng, đi dọc đường cứ thấy cái gì hay hay bày bán là sà vào, chả cần báo cho Ngọc một câu. Trong khi Ngọc mải bấm máy ảnh, thì Xuân đã có thể ngồi mân mê đống đồ lưu niệm hay thử cái sari kiểu Ấn rồi.

Ngọc hớt hải chạy xuống cầu thang ngó ra quảng trường cột đồng hồ. Nắng chói chang, người đi lại tản mát, ai cũng bị nắng làm đổ bóng đen sì xuống đường, chẳng phân biệt được ai với ai. Ngọc tiến tới quầy bán vé, hỏi xem có thấy một cô gái đội mũ hồng (mũ hồng!) đi ra ngoài không. Tất nhiên là hỏi hú họa, vì có mũ hồng hay mũ xanh thì cũng đã đi ra ngoài rồi.

(ảnh cũ: đồ hàng mã ở Malacca)

Lúc đến đây, Ngọc nghĩ có mỗi 2 đứa, cần quái gì phải mua sim. Mà giải phóng khỏi điện thoại, khỏi máy vi tính, Ngọc thấy đỡ lắm rồi. Nhưng lúc này, Ngọc chỉ ước cả hai đứa đều có điện thoại để Ngọc có thể gọi điện trút bực bội lên đứa em họ. Ở nhà lúc còn đi học, Ngọc vốn được coi như hơn Xuân về đường học hành, nhưng bây giờ, Xuân lại có dư dả tiền của, ở nhà mẹ chăm, lấy chồng chồng nuôi, kinh doanh gì thì cũng chả cần gắng sức. Bố mẹ Ngọc tế nhị không so sánh tình trạng độc thân của Ngọc với Xuân. Nhà Ngọc vẫn coi nhà Xuân kém văn hóa hơn. Bố mẹ Ngọc thoát li ra Hà Nội từ thời trước khi lấy nhau, trong khi Xuân mãi đến khi học đại học mới ra Hà Nội ở. Nhưng vợ chồng dì Liên - mẹ Xuân - chẳng bao giờ bận tâm đến chuyện đó. Họ vẫn đặt bố mẹ Ngọc lên một bậc cao hơn, dù Ngọc thừa biết cái bậc ấy chỉ là hư danh, là thói quen của gia đình đối với vấn đề vai vế. Ngọc cũng chẳng biết Xuân tín nhiệm mình về khoản gì, Ngọc lắm khi thấy mình như Bridget Jones suốt ngày ghen tị với những đứa con gái khác, sao mà bọn nó vô tư phô bày cái sự sexy ra. Lắm khi Ngọc muốn vứt quách cái sự tự hãnh của mình đi. Xuân chả xinh lắm, ăn mặc có khi quê chết đi được (mũ hồng là minh chứng, Ngọc ghét màu hồng), nhưng trông lúc nào cũng khiêu khích, kể cả lúc đi đứng dặt dẹo nôn mửa như sáng hôm nay.

Sáng nay khi thấy Xuân bưng miệng chạy vào toalet ở khách sạn, Ngọc đã thắc mắc liệu con này phải có chửa không. Xuân đã có một nhóc 5 tuổi, giờ có đứa thứ hai cũng chẳng lạ. Ngọc kết ngay việc Xuân đi chơi dễ dàng, quẳng được thằng bé ở nhà cho chồng và ông bà trông. Xuân bảo không, em vẫn bình thường, nhưng không hiểu sao từ lúc xuống máy bay cứ ậm ọe. Bất đắc dĩ Ngọc phải giảm cơn hưng phấn tham quan của mình để cho Xuân đi chầm chậm. Cứ thế này thì chả nhẽ tách nhau, hẹn ăn tối ở khách sạn hay sao. Có mỗi hai đứa thì làm thế nào. Mà Ngọc ghét đi du lịch một mình là vì muốn ăn món gì cũng dở, có một người hoặc là phải trả tiền đắt, hoặc ăn một món đã no mất rồi. Chưa kể cảnh một chị chàng dò dẫm vào quán một mình cũng kỳ cục. Ngọc ghét cái kiểu phụ nữ cô đơn khắc khoải đi tìm bản ngã như bọn đàn bà Tây trong mấy phim Mỹ. Under the Tuscany Sun rồi Eat, Pray and Love. Mấy cái phim ấy chán kinh khủng. Ngọc còn thấy khó chịu vì cứ như phim đang trêu tức mình. Giờ đây Ngọc cũng đang trong tình trạng ấy, một con mụ Việt Nam mặt mày dớn dác, chạy ngược chạy xuôi ở quảng trường trung tâm phố cổ Malacca. Mà có thấy thằng nào đẹp trai nào tông phải mình đâu? Chỉ có mấy ông đạp xe lôi chăng hoa xanh đỏ tím vàng mở nhạc í eo lượn qua.

Ngọc ngồi phịch xuống cái ghế dưới gốc cây me.

- Sao lại phải rồ lên nhỉ? Cái Xuân nó khắc biết đường về khách sạn.

Ngọc vẫy một cái xe lôi, leo lên, chìa cái cạc vi dít của khách sạn ra cho người lái. Bình thường thì Ngọc sẽ ngượng khi ngồi trong cái xe sặc sỡ kỳ quái này. Mới nãy thôi, Ngọc vừa bảo Xuân là trông cái bọn ngồi trong ấy vừa hãnh tiến vừa ngu xuẩn, chả khác gì bọn khách du lịch ngồi đần thối trong xích lô lọng vàng ở Hà Nội. Xuân thì ngược lại, lăm le leo lên ngồi. Ngọc phải dỗ tí nữa đi hết đằng này đã, quay về rồi thử, Xuân mới thôi. Thấy Ngọc ngồi thế này, chắc Xuân choáng lắm.

Bỗng mắt Ngọc như bị hút vào một dáng đàn ông nổi bật đang ngồi trong dãy quán chè lúp xúp ô dọc bờ sông. Đột nhiên anh ta quay ra nhìn, ánh mắt chả biết có phải giao nhau với ánh mắt của Ngọc không. Hay Ngọc nhầm. Tự dưng Ngọc thấy lòng chộn rộn, tay dính dấp. Lâu rồi Ngọc mới thấy mình có cảm giác này. Ngọc muốn dừng xe lại để ngắm anh ta rõ hơn quá, nhưng rồi thấy ngại.

- Ơ nhưng kìa...

Cái mũ hồng chẳng lẫn vào đâu được đang đặt trên bàn cạnh người đàn ông kia. Xe đi thêm vài mét thì Ngọc thấy Xuân hiện ra sau cái ô vừa nãy che khuất. Xuân đang ngồi nói chuyện say sưa.

Ngọc ra hiệu cho lái xe dừng lại. Ngọc đang định nhảy xuống trước khi xuất hiện trước mặt Xuân thì người đàn ông kia quay ra nhìn cô lần nữa.

- Chị Ngọc! Chị đi tìm em đấy hả? Ô mà chị đi xe lôi thích không...

"Thích lắm đấy" - Ngọc lầm bầm tức tối, nhảy xuống xe, trả tiền rồi bước lại bàn. Người đàn ông Mã Lai đẹp đẽ kia đứng dậy kéo ghế cho Ngọc. Anh ta có nụ cười ấm cúng, thứ nụ cười Ngọc chả thấy ở những anh bạn trai người Việt cô từng quen bao giờ. Ngọc thấy cảnh này cứ tức cười, sến như phim Mỹ chiếu kênh HBO vậy.

Xuân bô lô ba la kể lại chuyện bị lạc ra sao, khát nước quá mới lao vào hàng chè. Rồi được anh Ahmad này chỉ đường về khách sạn. Nhưng trước khi về thì phải ăn chè đã. Ngọc biết tỏng là con này mê giai, nếu cái chàng Ahmad này mà không đẹp trai đến thế thì đã chẳng ngồi liến láu ở đây, huống hồ bỏ công đi tìm Ngọc (mà Ngọc cũng không chắc nốt). Nôn mửa ầm ĩ cả hôm nay, mà giờ ngồi ăn chè nhoay nhoáy. Hay nhỉ.

Câu chuyện làm quen vô thưởng vô phạt như mọi cuộc làm quen qua đường khi đi du lịch khác. Ahmad làm manager gì đó ở một công ty phần mềm, đã từng sang Sài Gòn, nhưng chưa đến Hà Nội. Ngọc thấy Xuân đã bỏ cái áo dài tay chống nắng ra, giờ chỉ mặc cái áo hai dây hở toang hoác, cái áo lót cũng phụ họa thêm vào 2 cái dây nữa, khe ngực rung rinh khiêu khích. Cái nốt ruồi trên bầu ngực phập phồng, trông đến là đĩ. Ngọc muốn quay đầu đi để nhìn sang Ahmad nhưng cô cảm giác mình cứ như đang vụng trộm. Tranh thủ cơ hội được hỏi, cô cúi xuống uống ngụm nước rồi nhìn anh ta trả lời.

Quả thực mặt Ahmad đẹp. Nét nào ra nét ấy. Mắt sâu và tròn. Cô nghĩ, nếu được đưa tay sờ lên đôi lông mày đậm như vẽ ấy thì cảm giác sao nhỉ? Cô hút một ngụm nước nữa để che giấu cảm giác nuốt nước bọt của mình.

- Chị thích nó không?

Ngọc giật mình, không biết vì câu hỏi của Xuân hay vì bị Xuân véo vào tay. Xuân nhìn Ngọc có vẻ khiêu khích, mắt nheo nheo. Liệu Xuân biết không nhỉ? Ngọc chỉ cười trừ: "Vớ vẩn!" Ahmad dĩ nhiên không hiểu câu chuyện của hai chị em, hiền lành cười. À nhưng đấy có khi là bề ngoài, Ngọc nghĩ có khi anh ta đi guốc trong bụng bọn này ấy chứ.

Ahmad cho hai chị em địa chỉ, mời tối mai đến nhà. Xuân giở bản đồ ra, Ahmad đánh dấu địa điểm. Chắc gì đã đến, Ngọc nghĩ, mà đến chả biết nó có tử tế không, nhỡ lại làm sao thì chết. Nhưng rồi ngay lập tức Ngọc thấy bực với bản thân, tại sao lúc nào cũng đạo đức gân cốt ầm ầm. Nhìn cái Xuân kia. Đâu đó trong bụng, Ngọc muốn Xuân cũng nổi loạn, cũng hư hỏng, để Ngọc còn có cớ mà theo. Xuân có bỏ chồng, Ngọc lại thấy hân hoan. Ngọc tự rủa mình, đứa em họ dù sao cũng không giấu giếm, không ra vành ra vẻ như cô vẫn thực thi một cách rất con nhà.

- Surely, we must go. It's so exciting when we're cared by a nice man like you.

Khiếp, màu mè thế. Con Xuân này văn hoa từ bao giờ chứ? Nói vậy thằng kia dám tưởng hai con này nằm ưỡn ra đến nơi. Nhưng... công bằng mà nói, Ngọc lại thấy dễ chịu. Xuân không tỏ ra kiếm Ngọc làm kẻ đồng lõa, cũng không khiến Ngọc thấy ê chề hoặc sượng sùng vì trò mê giai này. Ngày trước, Ngọc từng bỏ một người chỉ vì anh ta muốn sex với cô, nhưng cái cách anh ta tiến hành cứ thậm thụt, cứ hèn hạ. Cô đâu phải kẻ chảnh chọe, đòi hỏi tinh tế sạch sẽ 100% trong chuyện ấy, làm thì cả hai cùng sướng, chứ cô có coi thường sex đâu. Vậy mà những gã ấy cứ làm như sex là cái gì hạ tiện, cái gì dirty để cười khùng khục trong bóng tối. Nhưng tại sao Ngọc lại nghĩ đến sex lúc này nhỉ? Ahmad mới mời ăn tối, Xuân mới nhận lời đến thăm. Chưa có gì để phải đánh giá cả. Ngọc thầm cười nhạt, mình hóa ra đạo đức giả tợn.

Cả buổi chiều hôm đó, rồi sáng hôm sau, hai chị em chỉ đi loanh quanh phố cổ rồi ra chợ mua mấy thứ lăng nhăng. Sau bữa trưa ở quán cơm gà Hải Nam trong phố cổ, bỗng Xuân kêu buồn nôn, nói em về nghỉ trước. Ngọc đồng ý liền. Cô mải mê đi theo một đám rước rồi chụp ảnh hoàng hôn. Malacca xinh xắn, những phố cổ giống Hội An quá chừng. Khu phố thuộc địa kiểu Hà Lan và Bồ Đào Nha nhìn từ trên đồi Samosa xuống như thể tranh vẽ minh họa truyện cổ tích.

Lẽ ra phải về khách sạn để chuẩn bị đi đến chỗ Ahmad, nhưng Ngọc cứ muốn trùng trình. Ngọc cũng không biết mình đang muốn gì hay chính xác hơn là đang ngại gì. Cô nửa muốn hùa theo Xuân để thay đổi mình, nửa không muốn phá vỡ cái thói quen sống đã chắc chắn của mình. Cô biết là mình đang khao khát điều gì, nhưng lại sợ điều ấy dẫn cô đi theo hướng không kiểm soát được. Lần đầu tiên cô cảm thấy chua chát thật sự khi nghĩ mình đã cố công kiểm soát bao thứ trong cuộc đời nhưng chẳng cái nào đến được đích đáng kể cả. Trước kia cô cảm thấy khinh người bạn trai có cái điệu cười dâm tục thậm thụt khi được cô đồng ý sex. Giờ cô lại thấy mình ở vào vai anh ta.

Trời nổi cơn dông, gió thổi bay những đám bụi ven đường. Ngọc vội vã về khách sạn khi trời bắt đầu mưa. Khi về đến nơi, cô ngạc nhiên khi lễ tân gọi để đưa lời nhắn và chìa khóa phòng. Lời nhắn của Xuân. Xuân viết:

"Em phải về nhà gấp để nhận hàng. Chị ở lại vui nhé. Nhớ giữ lời hẹn với A. Em X."

Ngọc đọc đi đọc lại lời nhắn như người mất hồn. Cô cũng chẳng cảm thấy gì, lo lắng hay bực bội. Cô cảm thấy tự do. Cái tự do mà lúc ở nhà cô không mong đợi, thậm chí còn lo âu khi phải đi chơi một mình.

Nửa tiếng sau, Ngọc xuống phố, mưa như trút nước. Cô vẫy một chiếc taxi. Sấm chớp nhằng nhằng, chiếc xe chở Ngọc lao vút xé màn mưa.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến

Nhãn

Hiện thêm