Lớp sóng phế hưng
Sóng
lớp phế hưng coi đã rộn
Chuông hồi kim cổ lắng càng mau
(Chùa Trấn Bắc – Bà Huyện Thanh Quan)
Chuông hồi kim cổ lắng càng mau
(Chùa Trấn Bắc – Bà Huyện Thanh Quan)
Trong quá trình thực hiện nội dung cho chương trình
phát thanh Bài Ca Hà Nội, tôi lật giở lại cuốn Thế hệ Kiến trúc sư Việt Nam đầu tiên của Hội KTSVN và Tạ Mỹ Duật - Dấu ấn thời gian. Đã có nhiều
sách vở và phim ảnh về di sản kiến trúc của Hà Nội trong mấy năm qua, nhất là dịp
kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, nhưng không thấy có chân dung kiến trúc sư
nào được gợi lên. Cùng viết và sáng tác về Hà Nội hoặc cho Hà Nội, nhưng các kiến
trúc sư thời đầu kém may mắn hơn nhiều so với các nhạc sĩ, nhà thơ, nhà văn,
trong khi những công trình kiến trúc đã chi phối đời sống vật chất có thể tận mắt
thấy.
Trong cuốn sách thứ hai nói trên, KTS Tạ Mỹ Dương đã
viết về người cha của mình, KTS Tạ Mỹ Duật bằng những lời có thể nói cho cả một
thế hệ và một di sản kiến trúc HN cũ:
“Về Tạ Mỹ Duật, xét những gì cụ thể còn lại, ông có gì? Có mà như không có, một chút tiếng tăm ở cái thời xa lắc, những công trình đã bị mai một, những tư tưởng và các quan niệm chỉ còn trên trang báo cũ… Trong thời đại hôm nay, liệu những tư tưởng kia có còn gì cập nhật?Nhưng nghĩ cho cùng, muốn xây dựng bất cứ một cái gì vững chắc cũng phải dựa trên một nền tảng, cái nền tảng ấy về cơ bản là những giá trị văn minh vật chất, những giá trị văn hóa tinh thần được kết tinh từ nhiều thế hệ, thấm dần vào từng con người… họ tạo thành một tầng lớp, với niềm đam mê mãnh liệt và sự nỗ lực cùng mình với một ý thức XH cao, vì sự kiến thiết và phát triển. Vào những năm đầu của thế kỷ XX, dân tộc ta đã có một lớp người như thế.”
Nhưng kiến trúc thì liên quan gì đến chương trình
Bài Ca Hà Nội, một chương trình phát thanh vốn kể chuyện lịch sử và cuộc sống
Hà Nội có thể hiện bằng các bài hát? Có. Sự thật là khi đặt bút viết kịch bản
và lời dẫn, tôi luôn nghĩ đến những không gian phố xá, nhà cửa, sông hồ của Hà
Nội, nơi những bài hát cất lên ca ngợi vẻ đẹp của chúng, hoặc đơn giản là mượn
cảnh để thổ lộ nỗi lòng. Người ta có thể diễn giải kiến trúc và âm nhạc có
chung mối quan tâm đến nhịp điệu và cấu trúc tầng lớp. Tôi nghĩ, kiến trúc đúng
nghĩa thì chở phần nào tâm hồn người thiết kế trong đó. Tất nhiên, muốn chở được
thì việc xây cất đòi hỏi nhiều điều kiện, mà không phải ai trong số 50 KTS học
ra từ trường Mỹ thuật Đông Dương trong 20 năm (1925-1945) cũng thành công.
Nếu coi cuốn Thi nhân Việt Nam là cuộc điểm danh
tương đối công bằng các gương mặt thi nhân Thơ Mới với 40 người, và số người thực
sự là tác gia lớn cũng chỉ chục người, thì số 50 KTS kia cũng chỉ có độ dăm bảy
người để lại dấu ấn. Kiến trúc là lĩnh vực khắc nghiệt, công trình to lớn đến mấy
khi xã hội không cần nữa cũng bị phá bỏ. Nhìn ở phương diện ấy, các KTS tiền bối
này là những người có kết quả bi kịch nhất.
Chúng ta từng biết KTS Nguyễn Cao Luyện được xem như
người anh cả của Hội KTS VN, ông đã nổi tiếng trước năm 1945 với văn phòng thiết
kế Luyện-Tiếp-Đức (chung với KTS Hoàng Như Tiếp và Nguyễn Gia Đức), đã thiết kế
một loạt các biệt thự mang phong cách hiện đại và Đông Dương (kết hợp hình thức
kiến trúc Pháp-Việt) ở Hà Nội cũng như tham gia phong trào nhà Ánh Sáng cho người
nghèo đô thị do nhóm Tự Lực Văn Đoàn đề xướng. Sau này ông là đồng tác giả thiết
kế Hội trường Ba Đình. Và như ta biết, công trình này sắp được thay thế bằng
Nhà Quốc hội mới.
KTS Nguyễn Cao Luyện, Hoàng Như Tiếp, Nguyễn Gia Đức và họa sĩ Tô Ngọc Vân (người đứng giữa cửa) tại 42 Tràng Thi, HN năm 1936 |
Khu vực quanh đó cũng liên quan đến các công trình của một
KTS cấp cao khác: Nguyễn Văn Ninh. Ông là người đã thiết kế Lễ đài Ba Đình 2 lần
– năm 1955 với phong cách khai thác kiến trúc cổ có mái cong và 1960 với phong
cách chiết trung, sử dụng kiểu kiến trúc tân cổ điển châu Âu. Trên khu đất xây
nhà Quốc hội mới từng tọa lạc tòa nhà câu lạc bộ Ba Đình, là sản phẩm kết hợp của
KTS Jacques Lagisquet với KTS Nguyễn Văn Ninh. Nếu ai viết lịch sử kiến trúc, cần
nhắc tới công trình này như một đại diện của phong cách hiện đại với các mảng đặc
rỗng và dùng nhiều mảng kính lớn – điều khá mới mẻ vào năm 1933. Tiếc rằng nay người
ta chỉ còn thấy trên ảnh. Phong cách này đã được chính Nguyễn Văn Ninh tiếp tục
sử dụng khi tham gia thiết kế khu biệt điện Bảo Đại ở Đà Lạt vào những năm
1938-1943.
CLB Ba Đình, phố Hoàng Văn Thụ - KTS Lagisquet và Nguyễn Văn Ninh, 1933 |
Mặc dù đều là KTS “cung đình” của chế độ mới như
Nguyễn Văn Ninh, KTS Nguyễn Cao Luyện cũng có một loạt công trình đã bị phá đi
như các biệt thự 215 Đội Cấn, 7 Thiền Quang, 104 Yết Kiêu, 1 Phan Đình Phùng,
38 Bà Triệu, 514 Thụy Khuê, trụ sở cũ Quốc hội 35 Ngô Quyền… có thể nói ông là
một trong những KTS có nhiều công trình bị phá bỏ nhất VN.
Biệt thự 215 Đội Cấn |
Dĩ nhiên vẫn còn lại một số công trình như biệt thự
bác sĩ Nguyễn Văn Luyện, nay là ĐSQ Cuba 65 Lý Thường Kiệt, biệt thự 77 Nguyễn
Thái Học của nha sĩ Nghiêm Mỹ, này là trụ sở Liên minh HTX, biệt thự 8A Ngọc
Hà, trường Thăng Long phố Ngõ Trạm, bệnh viện 167 Phùng Hưng… còn khá nguyên vẹn,
cùng các biệt thự 14 Phạm Đình Hồ, 74 Ngô Thì Nhậm, 16-24 Phan Huy Chú nay đã bị
biến dạng. Về lý thuyết, người ta cũng chỉ biết ông với 2 cuốn sách mỏng Từ những mái tranh cổ truyền (1977) và Chùa Tây Phương, một công trình kiến trúc độc
đáo (1987), những cuốn sách kiến trúc nghiêng về cảm thụ, bình giá hơn là đề
ra một công nghệ, kỹ thuật. Đến giờ, đấy vẫn là hai trong số ít những cuốn sách
kiến trúc Việt Nam ra được với công chúng rộng rãi.
Biệt thự 65 Lý Thường Kiệt |
Trong khu phố cổ Hà Nội, ngôi nhà duy nhất còn vườn ở
số 115 Hàng Bạc, do 1 KTS thời đầu - Phạm Khắc Hệ (tức Phạm Hoàng) – thiết kế
vào năm 1944. Ngôi nhà may mắn còn đó, tuy có bị suy xuyển ở lối vào và các
không gian cơi nới bên cạnh, song vẫn còn giữ được hình hài chung với bộ mái dốc
lớn khai thác hình thức kiến trúc truyền thống. Ngôi nhà ăn nhập với khung cảnh
phố cổ trước đây, có thể coi đấy là một lời giải cho việc bảo tồn và tái sinh
những không gian sống có chất lượng trong lòng một khu phố đã rệu rã.
Biệt thự 115 Hàng Bạc - KTS Phạm Hoàng, 1944 |
Quay lại với KTS Tạ Mỹ Duật. Ông từng được xem như một
KTS đắt hàng thiết kế các loại biệt thự và thành công trong các cuộc thi thiết
kế kiến trúc trước năm 1945. Những kiến trúc nay vẫn còn như loạt nhà theo kiểu
châu Âu như 67 Nguyễn Du (1938), biệt thự bà Đốc Oanh 28 Hàng Chuối (1940), 25
Hùng Vương (1938, cùng KTS Cerutti) và bưu điện quốc tế Bờ Hồ (cùng Cerutti).
Nhưng các công trình của ông không nằm ngoài sự thăng trầm của quá trình biến đổi
Hà Nội mấy chục năm qua. Biệt thự mang phong cách Đông Dương ở 27 Nguyễn Đình
Chiểu ông thiết kế năm 1942 đã trở thành một khu tập thể với đủ thứ cơi nới,
trong khi đó biệt thự cùng phong cách của KTS Ngô Huy Quỳnh ở 84 Nguyễn Du đã bị
chia đôi để thành 2 quán cà phê mà nay đi qua khó còn nhận ra cấu trúc nguyên bản.
Biệt thự 27 Nguyễn Đình Chiểu |
Biệt thự 28 Hàng Chuối, tác phẩm đầu tay của KTS Tạ Mỹ Duật, 1939 |
Anh Tạ Mỹ Dương đã cho tôi xem tập hồ sơ kiến nghị về
Hồ Gươm của Tạ Mỹ Duật, Nguyễn Khắc Viện và Nguyễn Quang năm 1987 (đã được in
trong cuốn sách), với những dòng chữ kẻ tay của một KTS, trình bày, mi trang có
phần thủ công với những bức ảnh đen trắng cũ và nền giấy đã ngả vàng. Câu chuyện
gìn giữ Hà Nội của các cụ có lẽ không chỉ ở những công trình có thể xây hoặc
phá, mà ở một thái độ ứng xử với cảnh quan, và điều không nói ra, là ứng xử với
tác phẩm của một thời.
Cuốn sách của anh Dương thực hiện cũng không quên nhắc
đến cuộc sống tình cảm của người cha. Ông Duật có hai người vợ, bà cả đã vào
Nam từ trước năm 1954, bà thứ hai là cô gái nhà giàu Hà Nội đã ở lại cùng ông,
và lại còn một vài mối tình khác, như với một cô gái Nga ở Leningrad những năm 1957-1960.
Anh Dương mỉm cười: “Thì em biết KTS bọn mình rồi đấy.”
Bây giờ nhìn lại những gì các KTS như Tạ Mỹ Duật để
lại, thực sự không đồ sộ, thậm chí còn không đứng vững trước thử thách của thời
gian, nhưng có lẽ có một thứ trụ lại - huyền thoại về sự tài hoa của họ. Tại
sao tôi nói huyền thoại, là vì người ta đã xóa dần mất các hiện vật, các công
trình bị hủy hoại, các không gian bị xuống cấp. Từ trường kiến trúc cho đến xã
hội, không mấy ai biết đến bài học của những kiến trúc này trong khi ai cũng tỏ
ý muốn thấy lại một Hà Nội xa xưa./.
N.T.Q
Sách:
+ Tạ Mỹ Duật - Dấu ấn thời gian, NXB Khoa học và Kỹ thuật, 2010
+ Thế hệ KTS VN đầu tiên, NXB Văn hóa - Thông tin, 2008
N.T.Q
Sách:
+ Tạ Mỹ Duật - Dấu ấn thời gian, NXB Khoa học và Kỹ thuật, 2010
+ Thế hệ KTS VN đầu tiên, NXB Văn hóa - Thông tin, 2008
Nhận xét
Chị mà là đại gia chị sẽ mua lại, tân trang lại và ở sung sướng trong những ngôi nhà ấy :-)