BCHN 60-70-85-150: MỘT THẾ KỶ BÀI CA HÀ NỘI

BCHN 60 - MƠ DẠO XUÂN HÀ NỘI 



Sự thật là song song với những ca khúc về HN của các NS đang sống ở HN viết, có một vệt ca khúc của những người tha phương như Phú Quang, Dương Thụ. Họ đã làm đậm lên cái cảm giác nhớ HN, mà cái nhớ đó lắm khi đẹp trong tâm tưởng hơn là thực tế. Nhiều người đã thất vọng não nề khi HN hiện tại xô bồ và khác xưa quá nhiều.

Nhưng HN vẫn sống mạch sống của nó, náo nhiệt và phồn thịnh như thể không biết đến những phút buồn. HN ngày hôm nay sống hối hả, cuống quýt như giành lại những năm tháng chậm chạp đã qua. 

BCHN 70 - HỎI GIÓ CON ĐƯỜNG TRỞ VỀ



...Những con đường trở về HN, bao giờ cũng qua những miền quê xung quanh. Hà Tây bao bọc lấy cả phía Tây lẫn phía Nam HN, có đến 3 đường quốc lộ qua đây, vì thế những phố huyện, những chợ ngã tư đường quê bên hàng xà cừ, những không gian nao nao nửa tỉnh nửa quê như một thị xã Hà Đông ngày nay đã thành một quận nội thành Hà Nội. Hà Tây tuy không còn địa danh hành chính, nhưng vẫn còn mãi đó một không gian văn hóa xứ Đoài và Sơn Nam Thượng.



...chắc hẳn đã nhận ra giai điệu sôi động quen thuộc của ban nhạc Boney M thời những năm 80 của thế kỷ trước. Lời của bài hát thực tế là từ bản thánh ca số 137 trong Kinh Thánh. Linh mục Hồng Nhuệ Nguyễn Khắc Xuyên đã viết một ca khúc ảnh hưởng từ bản thánh ca này với tiết tấu chậm buồn và trang nghiêm mang tên Gần sông Babylon. Đây cũng là đặc điểm tiêu biểu của một quá trình tiếp biến văn hóa rất đặc trưng, phản chiếu ảnh hưởng của nghệ thuật Tây phương và Thiên chúa giáo vào đời sống người Việt. 



Những năm tháng cũ của HN còn vẳng lại chúng ta ngày nay là nhờ cây cầu âm nhạc của những bài ca HN. Chúng ta học được nhiều điều từ đấy, nhưng có thành phố nào trên thế giới này lại có một pho giáo khoa bằng ca khúc như vậy không? Hãy nghe nhà nghiên cứu Jason Gibbs, người đã biết đến 4 vạn ca khúc Đông Tây giải đáp điều này.

...Chúng ta nói chuyện về HN qua chuyên mục BCHN là một cách nhìn thành phố của chúng ta sâu sắc hơn, hiểu hơn cả những điều hay và lẽ chưa được của nó. Chúng ta nhìn lại quá khứ thực ra là quá trình chúng ta đang sống với HN.

Nhận xét

NGUOI HA NOI đã nói…
Cảm ơn TRƯƠNG QUÝ. Nhớ+yêu HN qua những bài hát xưa và ở xa thôi... Mới ra thủ đô 20 ngày về, chán quá, may còn "đắt nhất tình bạn thôi"

Bài đăng phổ biến

Nhãn

Hiện thêm