Bay trong đêm pháo hoa

"Bay lên nào em bay lên nào, vui bạn Nam Bắc về chung một nhà"... Bài này mình có ấn tượng không phải nghe từ trên đài mà từ một bộ phim - Sơn ca trong thành phố (1983). Bộ phim lấy bối cảnh thành phố Nha Trang sau giải phóng vài năm, có sự kiện một cuộc thi hát của các em học sinh, nhân vật chính là Hạnh - có bố là sĩ quan chế độ cũ đang bỏ trốn, mẹ là cô giáo - cũng là một ứng viên cho giải nhất. Hạnh đi thi hát bài "Em là hoa hồng nhỏ" của Trịnh Cộng Sơn nhưng bỏ dở vì tâm trạng xáo trộn. Bài "Em bay trong đêm pháo hoa" do một em khác hát trọn vẹn, khá hay. Nhưng bài hát đinh của bộ phim là bài hát "Chim sơn ca" do chính NS làm nhạc phim - Y Vân - viết. Y Vân thì nhiều người đã biết là một NS nổi tiếng ở Sài Gòn trước 75, ông cũng từng viết nhạc lính như kiểu Người yêu lý tưởng. Ông là người gốc Bắc. Bài "Chim sơn ca" có nhiều nét đồng điệu với nhạc thiếu nhi miền Bắc, như những bài kiểu "Em bay trong đêm pháo hoa" của Hàn Ngọc Bích.


Hồi trước nghe những bài hát hay để ý tên tác giả, thì cái tên có cái họ lạ tai cũng rất dễ chú ý. Bây giờ thật hiếm bài nào đơn giản và dễ nhớ như Rửa mặt như mèo. Hồi năm ngoái đã định làm 1 cuốn sách chọn chừng hai chục bài hát thiếu nhi, làm như cuốn sách học về thế giới xung quanh. Lời những bài hát của các NS như Hàn Ngọc Bích, Phan Nhân (Chú ếch con), Hoàng Vân (Chim vành khuyên), Phạm Tuyên (Chú voi con ở Bản Đôn)... đầy ắp những chi tiết sinh động về thiên nhiên, tha hồ minh họa và dạy cho các con. Đi kèm là CD nhạc chẳng hạn. Mỗi tội làm sách như thế quá mệt nên mãi mình cũng chưa khởi động được.
Bây giờ trẻ con nghe Sơn Tùng MTP với lại nhạc nước ngoài, đi thi cũng hát những bài ấy, đứa nào chọn kiểu Đưa cơm cho mẹ đi cày hoặc Em đi giữa biển vàng thì Ban giám khảo cứ nức nở như thể đấy là những bài hát thính phòng đại khó, phải cỡ NSND mới hát nổi không bằng! Hoặc phá cách đến phức tạp không cần thiết, hoặc làm mỏng bẹt ra lấy cớ "acoustic", rời như cơm nguội. Từ lúc nào mà các bài hát thiếu nhi quen thuộc vài thập niên trước lại thành món ăn lạ miệng vậy. Tất nhiên cũng có lý do là những bài hát nằm trong hệ thống tuyên truyền, dù vô tình hay hữu ý. Những đứa trẻ được tuyên truyền từ lúc ẵm ngửa, là sản phẩm không tránh được của một thời. Có điều vẫn có thể thấy những sáng tạo thật tươi mát và trong trẻo của những người yêu trẻ con thật sự.
(NS Hàn Ngọc Bích vừa qua đời ngày 1.5.2015, thọ 75 tuổi).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến

Nhãn

Hiện thêm