Silicon luận

.

Bài này đăng ở Tuổi Trẻ chủ nhật, đây là bản đủ và có sửa chữa tí chút, tựa trên báo là Bã kẹo cao su:



Nhìn thấy ảnh “nóng” hay tin “giật gân” kiểu “sao lộ hàng”, “sự cố của hot girl” đập vào mắt… chúng ta thường tặc lưỡi, chả chết ai, có nóng nữa hay hở thêm ta cũng chẳng đổ gục mất ăn mất ngủ, cùng lắm cáu sườn, sao tiêu đề giật gân mà nội dung nhạt phèo, đúng là lá cải. Chuyện lá cải bên Tây là tổ sư, nhưng trẻ con Tây cũng chẳng vì ngực bơm của các sao mà hư hỏng cả đám. Nhưng chúng ta có bao giờ nghĩ, con em ta nhìn vào thứ ta đọc hay xem hàng ngày mà thắc mắc, người lớn tối ngày chỉ chúi mũi vào “vú to mông nở”?


Trước hết thì người ta ai cũng có nhu cầu thưởng lãm cái đẹp và sự độc đáo khác lạ. Những yếu tố tính dục đậm đặc và gần như ngả đến khiêu dâm thực tế có đưa ra một số thông điệp về tính tự chủ, cái tôi mạnh mẽ, hay môtíp vượt qua cú ngã. Ta hay thấy nhan nhản tin những ngôi sao Pop gặp nhiều xì-căng-đan, hết nghiện ngập đến thất bại ê chề. Bên cạnh tính thương mại của cung-cầu truyền thông, thì cũng là biến thể của Lọ Lem “nhà giàu vượt khó”, vốn hấp dẫn người đọc ở khía cạnh động viên sống. Cái đẹp và khác lạ thường kích thích hơn khi cận ngưỡng “kỵ húy”, cho nên bắt được cái thóp này, nhiều nhân vật truyền thông đè lên cái vạch rất đỗi mỏng manh, lại nhờ sự dễ chấp nhận của đám đông, cốt để thu được một lợi ích nhiều khi cực lãi. Vì thế không nên ngã ngửa ra vì “mỗi ngực to cũng thành sao” mà làm gì.


Có cầu ắt có cung, nên ở cái thời vấn đề nhòm qua lỗ khóa được trá hình tinh vi qua rất nhiều biện pháp diễn đạt, cấm đoán nào cũng không thể bao quát được hết và vượt qua nổi chính cái barie của phép cấm. Một khi thay từ chỉ bộ phận cơ thể vốn được che đậy nay khỏa thân bằng từ “hàng” thì mặc nhiên từ lóng mới này gây ám thị khiêu dâm hơn rất nhiều từ chính thống!


Một xã hội bị quy định bằng những thang đạo đức bề ngoài ắt sinh ra những kẻ cơ hội nhảy ra thuyết giảng nhâng nháo như Xuân Tóc Đỏ, một khi cái tiết hạnh chỉ còn là thứ quăng quật sỗ sàng thì đến quần áo che đậy cũng chẳng khó gì mà đội được cái tên mời gọi Ỡm Ờ, Xin Chờ Một Phút. Vậy nếu còn phải nhọc công xác định mức độ đạo đức cho việc hở hang rồi cấm đoán thì ắt truyền thông là cửa ngõ màu mỡ cho các nhân vật muốn đánh bóng bản thân bằng hình ảnh ngây thơ thiếu kiềm chế. Những đặc tính nông nổi, vụng dại, lỡ lầm, quá khổ so với chuẩn thông thường nên bị lộ ra, trở nên đắc dụng vì chẳng ai đánh người “có lỗi chứ không có tội”.


Bi kịch của người Việt Nam thời nay là ta đang sống ở một xã hội thiếu ổn định, phát triển nóng, các thiết chế chỗ hà chỗ hổng. Trong khi đó, tâm lý tiêu cực của khía cạnh phát triển nóng là tinh thần đầy tham vọng đến mức bon chen, khẳng định mình bằng mọi giá, và những thứ xốc nổi là mau mắn nhất. Cái vẻ dễ dàng và xôm xốp của các tin “hot” cũng như những cái ngực silicon, “xôi ít mà lá độn nhiều” như tiếu lâm mạng thời nay, dường như chính là bộ mặt của một xã hội rơi vào tình trạng phát triển bong bóng cao su. Một xã hội silicon, xã hội cao su thực tế là một xã hội không bền vững, mỗi con người chỉ thấy mình nổi lềnh bềnh trên một không gian thông tin ám ảnh đến bệnh hoạn những tuyên ngôn gây sốc.


Tất nhiên có nhiều người thích nói ngược trong sự gây sốc của mình, nhưng khi báo chí tiếp tay cho trào lưu này thì mặc nhiên công chúng được định hướng rằng con đường vạch áo cho người xem… ngực cũng lành mạnh chả kém việc cày một thửa ruộng hay thậm chí đáng trân trọng ngang giải pháp chống tắc đường. Nhưng chỉ dừng ở ngực đẹp ngực to ngực kỷ lục thì chưa lấy làm tệ, chứ nếu để từ một bộ ngực mà suy ra được tiết hạnh của phụ nữ Việt Nam (“bị chồng chê vì lép”) hay tình cảm đàn ông (“niềm ngưỡng mộ của mày râu”) hoặc văn hóa nước nhà (“ngực to trên thảm đỏ liên hoan”) như cái cách mấy trang tin đưa lên đầu, thì trò mua vui này thật đáng ngại, giống như những phong kẹo cao su thơm phức. Chúng ta đều biết kẹo cao su mới ăn cũng ngọt (tuy hại sức khỏe), nhai nhóp nhép cũng thú, thổi bong bóng chơi cũng được, ấy nhưng mà cái bã của nó nhiều khi bị vứt lung tung, dính dấp rất khó gỡ cho!


Nguyễn Trương Quý


Ảnh trên chụp ở Malaysia, không liên quan đến bài viết nhưng "hấp dẫn" và cũng liên quan đến ngực - coọc-xê cho người âm phủ. Em diễn viên không mặc coọc-xê chụp ảnh lộ ngực đang ầm ĩ lên có lẽ vì không muốn dây với đồ hàng mã âm phủ chăng?

.

Nhận xét

Rem đã nói…
Trên mạng có hình em hổng mặc áo ngực đó hôn anh?Cho em link với
Unknown đã nói…
Hỏi thật hay đùa đấy? Không tin là Rem quan tâm nhé! Bây giờ họ gỡ nhanh quá, không thấy nữa, đúng là cái đẹp phù du thật!
Chu Chu đã nói…
Đồ hàng mã đẹp quá:D
Unknown đã nói…
Đồ hàng mã đẹp thật bác ạ, bác không nói thì tôi cũng nhầm
Unknown đã nói…
Nghĩ lại thấy hơi tiếc, quên không mua cái "hàng mã" đó về, vui!!!

Bài đăng phổ biến

Nhãn

Hiện thêm