Facebook: Bạn đang nghĩ gì?

.
Mỗi hôm mở cái facebook ra, nó hiện lên cái câu: "Bạn đang nghĩ gì?" Như thể nghĩ là một việc mình đang làm thực sự ấy. Mình có nghĩ gì nhỉ, ngoài những thứ lộn xộn, từ người thân này đến người quen khác, từ bệnh viện đến tiền lương, từ cuốn sách đang đọc đến cái bài chưa viết, từ cái phim mới xem đến bài tập sắp làm. Nói chung đa phần thời gian là nghĩ một cách động vật, kiểu đang đọc chương này thì tiếp chương sau, ăn hết miếng thịt này thì gắp miếng nữa.

Hôm qua, lúc ngồi đợi gặp bác sĩ, bên cạnh có một bà già đi với cháu. Bà giải thích cho cháu về các chỉ số trong xét nghiệm máu: đâu là acid này, đâu là chelesterol, bao nhiêu là vừa, bà bị 6,1 mà đây bình thường với nữ chỉ là 4,8, cao quá. Bà bắt chuyện. Bà nói lần đầu tiên khám ở Lão khoa, có béo đâu mà bị máu mỡ. Mình bảo vâng, mẹ cháu béo hơn bác, cũng bị lâu rồi. Nói chung là các cụ đừng nghĩ ngợi nhiều thì mới được. Đấy, bác cứ lo lắng mãi về chỉ số là không tốt đâu. Ừ, khổ lắm cơ, người già mà cháu. Mà bác có ăn mỡ hay gì nhiều đâu. Biết đâu hôm trước bác có ăn cỗ hay là uống gì chẳng may nó tăng lượng chelesterol thôi, cơ thể còn dư lượng... Nhưng bác sĩ đã xem và bảo bác rồi, có vấn đề. Chứ chắc chẳng phải chỉ riêng các chỉ số này.

Làm sao để không nghĩ? Hoặc chính xác hơn, để điền vào ô trống sau câu hỏi của FB chỉ là những trạng thái vui vẻ. Nhưng cái câu hỏi dớ dẩn của FB phản ánh kiểu của FB - chỉ nghĩ bất chợt và toàn là trạng thái. Chả có mấy bài viết hay là suy nghĩ gì đến nơi đến chốn. Cũng có thể có, nhưng nhìn vào trang chủ, thấy toàn những dòng ngắn đến là bâng quơ.

Không nhớ là trên báo nào, Thanh Niên thì phải, hay có mục "Ai đang làm gì? Ở đâu?" kiểu gossip girl, cũng là những đoạn tin vắn lúc nào cũng nice. Bây giờ, FB cũng thế, không có cái kiểu bức xúc wordpress hay nhâm nhi blogspot. Đi ngoài đường, đừng nghĩ ngợi, xe cộ nhiều, lơ ngơ va quệt là mệt thân. Ở nhà đừng nghĩ nhiều, tốn tiền mua tiffy, lại stress gây hại sức khỏe.

Còn trên mạng, nghĩ mãi chưa xong là mình nên đề là đang nghĩ gì.
.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến

Nhãn

Hiện thêm