Casablanca dẫn đầu danh sách 101 kịch bản hay nhất

Cổ vũ cho bộ sách này thêm nào!!!





TTO - Kịch bản của bộ phim kinh điển Casablanca vừa được Hội Tác giả Mỹ (WGA) bình chọn là kịch bản hay nhất trong danh sách 101 kịch bản hay được công bố 6-4-2006. Phim này đã đoạt ba giải thưởng Oscar 1944 về phim hay, đạo diễn và kịch bản.

Kịch bản Casablanca do Julius Epstein, Philip Epstein và Howard Koch sáng tác, được xếp trên các kịch bản Bố già (Mario Puzo và Francis Ford Coppola), Phố Tàu (Robert Towne), Công dân Kane (Herman Mankiewicz và Orson Welles) và All albout Eve (Joseph Mankiewicz). Tất cả các phim trên đều thuộc dạng kinh điển của điện ảnh thế giới.

Hai đồng chủ tịch của WGA nhận xét: “Danh sách kịch bản hay đều mang tính văn học cao của điện ảnh thế giới và là di sản của hội tác giả. Thật khó khi nghĩ đến cuộc sống của người Mỹ mà thiếu vắng các phim trong danh sách này. Chỉ cần đọc tựa đề phim cũng đủ để chúng ta nhớ đến chuyến phiêu lưu phi thường mà họ đã cống hiến”.

Cả thảy có 1.400 kịch bản được đề cử. Các kịch bản hợp lệ không phân biệt ngôn ngữ, chỉ cần phim đã được sản xuất. Các kịch bản phim còn lại nằm trong Top 10 thuộc về Annie Hall (Woody Allen và Marshall Brickman), Sunset Blvd. (Brackett, Billy Wilder và D.M. Marshman Jr.), Network (Charles Paddy Chayefsky), Some Like It Hot (Billy Wilder và I.A.L. Diamond) và Bố già II (Coppola và Puzo).

Ba tác giả Allen, Coppola và Wilder có tới bốn kịch bản trong danh sách; trong khi các tác giả sở hữu ba kịch bản là William Goldman, John Huston và Charlie Kaufman.

Danh sách 101 kịch bản phim hay nhất có thể tìm thấy tại www.wga.org bao gồm 45 kịch bản nguyên thể và 56 kịch bản phóng tác, chiếm số đông là bi kịch (60), sau đó là hài kịch (26) và bi hài (15).

A.NG. (http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/Dien-anh/131540/Casablanca-dan-dau-danh-sach-101-kich-ban-hay-nhat.html. Theo Reuters/Hollywood Reporter)

Xem thông tin về sách "Casablanca - Bộ phim huyền thoại" tại đây.

Tác giả: Howard Koch và nhiều người khác (Umberto Eco, Richard Corliss, Robert Eger...)
Dịch giả: Lưu Chi và Phương Huyên
Khổ sách: 15.5x23cm
Số trang: 206
Giá bán: 88.000 VNĐ

Xem thêm về bộ sách Truyện và kịch bản phim nổi tiếng thế giới: http://truongquy.blogspot.com/2011/09/truyen-kich-ban-phim-noi-tieng-gioi.html.

Link gốc danh sách 101 kịch bản hay nhất tại đây: http://www.wga.org/subpage_newsevents.aspx?id=1807. Trong danh sách trên còn có "When Harry met Sally" cũng sắp ra mắt với tựa dịch "Khi Harry gặp Sally", xếp thứ 40.

Trong danh sách 101 kia có mấy cuốn dự định làm, nếu bà con hâm mộ thì mới thực hiện được. Thêm nữa là những người tham gia dịch bộ này đều là các bạn yêu điện ảnh và văn chương, nên đọc rất thú. Ngay những người viết văn cũng nên đọc những cuốn này, vì sẽ thấy các kịch bản hay không bao giờ có những chỗ thừa cả. Lý tưởng nhất là in song ngữ, để bạn đọc có cơ hội cảm nhận vẻ đẹp ngôn từ của lời thoại. Việc chuyển ngữ cũng là một nghệ thuật, vì thoại tương đương trong tiếng Việt là một thách thức. Nhiều khi xem phim phụ đề, thì đã có hình ảnh đỡ cho thoại, nên câu cú sượng cũng ko cảm thấy vấn đề lớn lắm. Nhưng đọc trên giấy trong sách thì lại phải dịch rất cẩn thận. Đánh giá của mình là mấy cuốn kịch bản đã cố gắng có kết quả như mong đợi.

Ngoài lề, bộ phim này có bài hát As Time Goes By. Mình rất khoái chi tiết là hồi lễ trao giải Oscar, bọn Mỹ có quả phỏng vấn anh Obama về bài hát trong phim yêu thích nhất, bác ấy nhắc đến As Time Goes By. Chỉ có thế mà mình đâm nhìn bác ấy với con mắt cao hơn hẳn :-)) Và cũng thấy truyền thông Mỹ quá khéo, dân túy ghê hồn. Thấy lãnh đạo tư bản sao mà "văn hóa" thế ^^

Nhận xét

Nặc danh đã nói…
khà khà, Casablanca cũng là một trong những phim cinê mình rất ngưỡng vọng... mình cũng từng viết vài dòng về phim này: http://klfosb.wordpress.com/2010/08/22/sexy-scenes/
Unknown đã nói…
Cảm ơn bạn. Entry của bạn rất hay. Tình cờ mà cả mấy phim bạn nói đều có sách trong loạt này: Forrest Gump, Khi Harry gặp Sally (sắp ra). Bạn tìm đọc nhé.
Nặc danh đã nói…
khà khà, mình ko ngạc nhiên lắm, những thứ đẹp một cách đích thực như các tác phẩm đó thì không có nhiều người thích mới là kỳ lạ... cảm ơn bạn...

Bài đăng phổ biến

Nhãn

Hiện thêm

Lưu trữ

Hiện thêm