Sách ông Phúc

Thông tin: Nhà nghiên cứu Nguyễn Vinh Phúc đã qua đời vào hồi 3 giờ 15 phút sáng nay (28/1/2012), thọ 86 tuổi. Tang lễ sẽ được tổ chức vào hồi 7 giờ  đến 9 giờ ngày 2/2/2012 tại Nhà tang lễ Bộ quốc phòng số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Hồi chưa về NXB, đã thấy sách ông Phúc nhiều nhiều, và cũng thấy được hình dung một niên biểu rộng rãi về di tích HN. Nhưng phải đến bộ 5 tập Hỏi đáp 1000 năm TL-HN ông biên soạn chung với Tô Hoài thì mới thấy mình có thể thu nạp được. Dĩ nhiên ông cũng là người thừa kế các công việc khảo cứu, biên soạn của các vị đi trước, bản thân ông cũng khiêm tốn mà nói vậy. Còn ra đến báo chí thì là việc của báo chí, họ tung hê hay đặt danh hiệu này nọ, khó mà kiểm soát được.



 Hồi trước cũng hơi ngại tiếp xúc những cụ đầu râu tóc bạc - phần lớn có "con mắt hiếp đáp" (chữ Nguyễn Khải viết về Trần Dần thì phải), nên đến khi gặp ông, mãi 2 năm trước thì khá ngạc nhiên vì ông khá cởi mở. Tất nhiên vì mình cũng là người của NXB, nơi đã in 12/15 đầu sách của ông, và phải nói là một trong những sách bán khá chạy. Gặp thời, tất nhiên. Nhưng công việc tập hợp và tra cứu đối chứng lại ngần ấy thứ cũng phải kỳ công, nhất là ở vào tuổi 80, nhiều người thở còn chẳng được (đấy là cái câu than thở cửa miệng của ông già nhà mình!). Nhiều người có ý chê là chưa toàn bích, có chỗ dẫm chân người khác, hoặc thiếu chính xác, nhưng nếu ai đọc mấy cuốn sử ngày xưa thì sẽ thấy thông tin về HN cổ nó xộc xệch thế nào, và nhất là ướm cái cổ ấy vào hiện trạng bây giờ, không có ngồi đấy mà bịa được. Chí ít thì ông đã mở ra một cách tiếp cận quảng bá cho một HN xưa rộng rãi, người dân bình thường có chỗ để mà tra cứu. Văn của ông không bay bướm, nhiều quyển cũng khô khan, nhưng nhìn tổng thể thì sáng sủa và ai đọc cũng hình dung được Thăng Long ngày xưa, Kẻ Chợ sau đấy rồi HN gần đây thay đổi ra sao. Tựa như những cuốn cẩm nang du lịch ngắn gọn, không sa đà vào rừng rậm thông tin làm mệt đầu người nhập môn "HN học". Yêu HN là một chuyện, có phương pháp làm việc và sự cần mẫn lại là chuyện khác.

Nhà ông ở phố Ngô Quyền, cái nhà kiểu cơi ra từ sân sau một biệt thự cũ, sách rải từ bàn ăn đến gác xép. Ông thuộc dạng người minh mẫn, nói chuyện không có cái kiểu người già đai đi đai lại một ý sợ người ta quên mất hoặc chính mình quên, càng không có chuyện lần sau lặp lại chuyện lần trước. Ông có ngoại hình khá "ăn hình" nhưng không kiểu đỏm dáng như mấy vị người quen của giới truyền thông. Văn của ông mô phạm nhưng ông là người nói chuyện khá hóm hỉnh.


Hóa ra ông có đọc sách của mình. May là ông cũng dành lời khen, và cũng cười cười bảo "HN học đấy". Ông cũng chừng như hiểu cái sự đùa đùa ang ác của các bậc trí giả vốn quen coi thường sản phẩm của người khác đất này. Hồi cuốn 1000 năm TL-HN (cuốn dày cộp) ra, có phản hồi về việc thiếu Mục từ (index), ông cũng rất mau chóng cập nhật và chỉnh sửa ngay cho lần tái bản. Ông có nói sẽ viết bài giới thiệu cho sách của mình, nhưng giờ thì không kịp nữa rồi. Chúc ông vui vầy với các cụ văn nhân yêu HN - Trần Huy Liệu, Nguyễn Văn Uẩn, Trần Huy Bá... của một cõi núi Nùng sông Nhị, một thời thành cổ Thăng Long đầy huyền hoặc suốt dải Ngọc Hà lên đến Đại Yên, Vĩnh Phúc.

Nhận xét

Quyenle đã nói…
Có lần e thấy cuốn "HN là HN" của anh ở nhà bác. Nhớ bác quá :(
Unknown đã nói…
Ừ, anh nhớ em kể lại chuyện đó. Nói chung là một tuổi già ít ai có được.

Bài đăng phổ biến

Nhãn

Hiện thêm