Gossip abt Nicknames

.
Trước có một entry nhắc đến chuyện các bút danh hay nick của những người mình biết. Nhưng chắc không ai ngờ cái nick của ta là A mà sẽ có người liên tưởng đến A'.

Có lần nói chuyện với chị Hà Phạm, không hiểu sao nhắc đến bút danh Yên Ba. Tức là anh ấy tên thật là Nguyễn Văn Yên thì phải, thêm cái chữ vào thành gợi lên cả một không gian cổ thi. Vì anh Yên Ba viết báo có tiếng, lại có chơi đồ cổ nên tự nhiên, cái tên Yên Ba thật sương khói - giang thượng sử nhân sầu... Nhưng chị Hà cười hăng hắc, các cậu cứ lãng mạn cuối mùa, tớ cứ chỉ liên tưởng đến thơ Bác Hồ thôi: Yên ba thâm xứ đàm quân sự! Ờ, mà anh Yên Ba đàm quân sự quá đi chứ, anh ấy làm ở báo Quân đội nhân dân mà.

Thế thì mình cũng phải ngàn lần xin lỗi một chị phóng viên đáng kính khác, nhưng vì tên chị ấy trùng tên một nhạc sĩ ngày xưa: Lâm Tuyền. Tên thật luôn, chứ không hề make-up tí nào. Vấn đề là quả đáng tội, cái đầu mình chỉ vang lên cái câu: Kỷ độ lâm tuyền đái nguyệt ma! Hehe, câu thơ của Đặng Dung dĩ nhiên rất hào sảng, nhưng mà... đái nguyệt ma nghe bằng tiếng mẹ đẻ mình thật đầy hình tượng sai lạc! Nhưng mình không tìm ra câu thơ nào có cụm từ Lâm tuyền yêu lao động cả.

Những cái tên khác thì chẳng hạn của Dạ Thảo Phương, tên nàng ấy là Thúy y dài, nhưng cái tên thơ thật hồi đầu mình cứ tưởng theo chân Cung Trầm Tưởng, Trần Dạ Từ, Thanh Tâm Tuyền hay Đynh Trầm Ca. Tên sao người vậy :-)

Lưu danh bạ điện thoại thì mình vẫn chưa biết nên thống nhất, lấy tên riêng hay lấy họ ra trước. Những ai tên Anh thì thật là lẫn với các loại anh trai, anh rể nhà mình. Ví dụ Anh Phạm Hải - là chị Phạm Hải Anh đương nhiên không phải là anh Phạm Hải phóng viên ảnh VNN chẳng hạn.

Chiều nay có một bạn ở báo Sinh viên VN gọi cho mình, em chào anh Qúy ạ, em là Qúy ở báo SVVN đây ạ. Haha, thật là đụng hàng. Đọc email, bảo tên mình Qúy y dài nhé. Vâng, tên em cũng là Qúy nên em biết ạ. :-) Ơ, nhưng đừng đùa, có lần có báo đăng bài mình, họ đổi hết y dài ra i ngắn, thế là Qúi, giống như cái cô chủ nhiệm cấp 2 cứ viết cái tên mình cụt lủn, hà tiện gì cái móc cho thằng cu nó dài ra tí.

Viết đến đây thế nào cũng có đứa chửi, bàn tên ai rồi lại quay về khoe khéo cái tên mình. Biết làm sao, có mỗi cái tên để buôn mà. Nhưng buồn cười nhất là các loại nick và email. Có lần cháu mình chat, thấy bạn có cái nick yeuchanthanh. Mình cười sằng sặc, thế này thì phải lấy nick chetthuychung cho đôi lứa xứng đôi! Nếu ai không luận ra thì đấy là lẹo từ thơ "Em sống trung thành, chết thủy chung" (Núi Đôi, Vũ Cao), cũng như là "till death do us part" của dân đi đạo.

Có một dạo mình lăm le đi viết kịch bản phim, bị chê tới lui vì sao tên nhân vật của mày cứ Hòa với Bình, chán bỏ mẹ (xin lỗi các bạn tên Hòa Bình, nhưng thật vậy). Bạn Phan Việt nếu có đọc cái entry này, cũng nên dừng ngay tên nhân vật Duy và M. nhá, một quyển tiếu thuyết và vài truyện ngắn là bội thực rồi. :-) Nhưng có thể bạn ấy cãi lại, ý đồ của người ta là ở cả đấy, sao lại phải bỏ.

Hôm qua ngồi làm cái slide cho buổi nói chuyện, xem lại các tấm ảnh diễn viên thời xưa, toàn đệm Kim với Ái. Kim Thoa, Kim Xuân, Kim Chung, Kim Phụng, Kim Phúc, Kim Tước, Kim Ngọc. Có khi các bà ấy thầy u đẻ ra chỉ là Thị Thoan, Thị Cúc, sau lên nghệ danh Kim Cương sáng choang. Ái Liên thì là Helene Lê Thị Liên. May mà cô Như Quỳnh con cụ Kim Xuân không lấy nghệ danh Kim Quỳnh. Sao chẳng ai lấy là Kim Bình Mai nhỉ! Có Kim Tiêu hát nhạc Văn Cao ngày xưa nhưng là đàn ông!

Sau đến hồi Phương với Thành. Phương mà 2 chữ còn hiện đại: Phương Thanh, Phương Thùy, chứ 3 chữ như kiểu Dạ Thảo Phương (đã nhắc tới) thì mốt trên mốt: Phương Hồng Hạnh, Phương Hồng Thủy, Phương Hồng Quế, Phương Hồng Đăng (bịa thôi, hehe)... Thành Được, Thành Lộc, Thành Long, Thành Luân... Còn vụ các Thích và Diệu nữa. Có ni cô Trí Hải tức dịch giả Phùng Khánh, nhưng cũng có ca sĩ Trí Hải hát bài Mặc kệ người ta nói, bị đi tù vì lái xe đâm chết người.

Thật là hấp dẫn thế giới nghệ danh, bút danh, pháp danh. Chẳng hạn bây giờ ông Ngọc Đại sắp mất tên, mà toàn được gọi là Đại Linh Lâm. Các ca sĩ có nghệ danh bắt đầu bằng Quang như Quang Dũng, Quang Linh, Quang Minh, Quang Hà, chắc sẽ không có Quang A (vì có bác NQA rồi), Quang Trường (dính tiêu cực bán độ SLNA, xui lắm), Quang Trung (thật người ta lại tưởng sắp diễn tuồng Bắc tiến cưới Ngọc Hân). Dù sao thì mới thấy, cái tên đệm và chữ đầu của nghệ danh nó quan trọng làm sao. Nghe Dương Ngọc Hoàn thì có bậy bạ không, khi đấy là tên của Dương Qúy Phi, và mới đây hóa ra có một quyển truyện in ở NXB Phụ Nữ tác giả tên đấy!!!
.

Nhận xét

sonata đã nói…
Hi hi, thấy bé nào vào đây cứ anh Quý mà kêu AQ !!! phải vậy mà có entry này hông ta ?? :))
Unknown đã nói…
Ấy, không! Hoàn toàn là không có gì phải liên tưởng thế đâu chị. Em không phải là cái hạng viết "CS" theo chủ nghĩa hai mặt hư từ đâu đấy. :-)
Khuê Việt đã nói…
Ờ, bậy bạ thiệt. CS nói đúng quá, cười dấm dẳng mà như mắng bé nào "out there" AQ (y dài) nhỉ? ;P
lvu đã nói…
Ở mình bây giờ không biết còn phong trào đặt tên con là Anh không nhỉ?

Mà cái tên/bút danh TQ nghe độc đấy (gần độc bằng tên tui, hahaha).
Unknown đã nói…
Chắc cũng hạ nhiệt rồi. Đừng so sánh hàng chọi hàng thế chứ bạn LV, tất nhiên là tớ ko có túi LV nào rồi. Được cái đã dùng hàng TQ thôi. :-)
lvu đã nói…
Haha, thế mà bên trên bảo không dùng chữ CS theo chủ nghĩa 2 mặt. Mà ông có biết LV bây giờ cũng từ TQ mà ra đó không?
Rem đã nói…
bác dịch giả viết vui thật, đọc cười muốn sặc. Thx

Bài đăng phổ biến

Nhãn

Hiện thêm